[WOWTIMES - Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] Saigon Co.op - 33 năm vì một siêu thị Việt, do người Việt xây dựng, vì người Việt phục vụ

22-04-2022

Kể từ khi ra đời từ năm 1989 cho đến nay, Saigon Co.op luôn là đơn vị tiên phong đi đầu trong các chương trình “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng Việt.

 

 

Coopmart - Thương hiệu hợp tác xã thuần Việt đầu tiên

Lịch sử hình thành và phát triển của Saigon Co.op

Khởi nghiệp từ năm 1989, sau đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, mô hình kinh tế HTX kiểu cũ thật sự khó khăn và lâm vào tình thế khủng hoảng phải giải thể hàng loạt. Trong bối cảnh như thế, ngày 12/5/1989 - UBND Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua Bán Thành phố trở thành Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Co.op với 2 chức năng trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX. Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

Từ năm 1992 - 1997, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm cho các Doanh nghiệp phải năng động và sáng tạo để nắm bắt các cơ hội kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm quản lý từ các đối tác nước ngoài. Saigon Co.op đã khởi đầu bằng việc liên doanh liên kết với các công ty nước ngoài để gia tăng thêm nguồn lực cho hướng phát triển của mình. Là một trong số ít đơn vị có giấy phép XNK trực tiếp của Thành phố, hoạt động XNK phát triển mạnh mẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần xác lập uy tín, vị thế của Saigon Co.op trên thị trường trong và ngoài nước.

 

 

Co.opmart Cống Quỳnh - Siêu thị Co.opmart đầu tiên tại TPHCM

* Các dấu mốc lịch sử của Saigon Co.op

Năm 1996: Siêu thị Co.opmart đầu tiên ra đời mang tên Co.opmart Cống Quỳnh trên địa chỉ 189C, Cống Quỳnh, quận 1


Năm 1998: Đại hội thành viên lần thứ nhất của Saigon Co.op định hướng xây dựng chuỗi siêu thị Co.opmart là hoạt động chủ lực của Saigon Co.op


Năm 2003: Siêu thị Co.opmart tỉnh đầu tiên ra mắt khách hàng tại miền Trung mang tên Co.opmart Quy Nhơn tại địa chỉ 07 Lê Duẩn, P.Lý Thường Kiệt, Tp.Qui Nhơn, tỉnh Bình Định


Năm 2004: Siêu thị Co.opmart tỉnh thứ 2 ra mắt khách hàng tại thành phố Cần Thơ mang tên Co.opmart Cần Thơ tại địa chỉ số 1 Đại lộ Hòa Bình, P. Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ


Năm 2010: Siêu thị Co.opmart đầu tiên khai trương ở Thủ đô Hà Nội mang tên Co.opmart Sài Gòn Thành phố Hà Nội (nay gọi là Co.opmart Hà Đông) tại địa chỉ Km số 10, Đường Nguyễn Trãi, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông, Hà Nội, nâng tổng số siêu thị Co.opmart trên toàn quốc lên con số 50.


Năm 2012: Hệ thống siêu thị Co.opmart thay đổi bộ nhận diện


Năm 2013: Khai trương đại siêu thị Co.opXtraplus Linh Trung (Thủ Đức - TPHCM)


Năm 2014: Khai trương Trung tâm thương mại Sense City đầu tiên tại Cần Thơ (nâng cấp Co.opmart Cần Thơ)


Năm 2015: Khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tân Phong tại tầng 2 - 3 Trung tâm thương mại SC Vivo City (Quận 7 - TPHCM)


Năm 2016: Từ ngày 22 - 24/4/2016, Saigon Co.op tổ chức "Ngày hội khách hàng Co.opmart 2016" nhằm tri ân người tiêu dùng đã tin yêu và ủng hộ hệ thống siêu thị Co.opmart trong 20 năm qua và thiết thực chào mừng ngày lễ 30/4 ý nghĩa.


Năm 2018: Ngày 19/10/2018, khai trương Co.opmart Duyên Hải tại Đường Lý Thường Kiệt, P.1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, là thành viên thứ 100 của hệ thống siêu thị Co.opmart.


Năm 2019: Ngày 15/11/2019, khai trương Co.opmart Tô Ký tại số 557 Đường Tô Ký, P. Trung Mỹ Tây, (Quận 12 - TPHCM), là siêu thị thứ 4 trong hệ thống các siêu thị Co.opmart tại Quận 12.


Năm 2021: Ngày 29/05/2021, khai trương Co.opmart TTTM Thắng Lợi tại 2 Đường Trường Chinh, P. Tây Thạnh, (Quận Tân Phú- TPHCM)

 

Bước vào năm 2022 

Trong chặng đường 33 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op luôn đi đầu trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Bên cạnh việc duy trì tỉ lệ hàng Việt trong hệ thống bán lẻ của mình ở mức cao hơn 90%, trong đó đáng chú ý đơn vị này chủ động áp dụng công nghệ để việc tuyên truyền quảng bá được hiệu quả và lan tỏa rộng đến người tiêu dùng cả nước và ngay cả bên trong đội ngũ nội bộ. 5 nhóm giải pháp chính mà Saigon Co.op tập trung để triển khai hiệu quả cuộc vận động gồm thông tin tuyên truyền vận động, kết nối doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ, hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp và triển khai các chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam. Số điểm bán chủ lực gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra của Saigon Co.op đã tăng lên đáng kể, gần 6 lần trong hơn 10 năm qua, kéo theo lượng khách hàng tăng mạnh đã giúp thúc đẩy tiêu thụ một lượng hàng Việt cực lớn.Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Nam chất lượng cao

Đặc biệt, Saigon Co.op là đơn vị bán lẻ gắn bó, giữ vai trò chủ lực cùng TP HCM thực hiện chương trình bình ổn thị trường trong suốt 20 năm nay. Không dừng lại ở phạm vi TP HCM, thông qua hệ thống siêu thị Co.opmart, cửa hàng Co.op Food trên toàn quốc, Saigon Co.op đã lan tỏa hoạt động bình ổn thị trường đến nhiều tỉnh, thành vì những mặt hàng bình ổn thị trường Saigon Co.op tham gia và các doanh nghiệp sản xuất tham gia thực hiện có giá đồng nhất trên toàn hệ thống, luôn bảo đảm thấp hơn hàng cùng chủng loại trên thị trường ít nhất 5%.

Siêu thị Việt, do người Việt xây dựng, vì người Việt phục vụ - Ảnh 1.

Co.opmart - bạn của người tiêu dùng Việt trên toàn quốc

Năm 2022 với nhiều biến động về kinh tế - chính trị trên phạm vi toàn cầu. Trong nước, diễn biến chung của giá cả xăng dầu, những biến động về chính trị xã hội thế giới sẽ tác động rất lớn đến CPI và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp cũng như túi tiền của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho hay đơn vị đã triển khai 6 giải pháp chính trong năm 2022, sâu xa của các giải pháp này là tập trung vào chương trình bình ổn thị trường. Trong đó, tập trung địa phương hóa nguồn hàng, có sự phân bổ cụ thể hơn: tại các siêu thị vẫn sẽ có những khu vực hàng hóa địa phương mang tính chất vùng miền bán tại toàn hệ thống nhưng với những mặt hàng thiết yếu mang tính chất đặc thù phục vụ người tiêu dùng hằng ngày thì bắt buộc phải là nguồn hàng tại địa phương để tối ưu hóa chi phí, trên cơ sở đó giảm giá bán sản phẩm nhằm chung tay hỗ trợ người tiêu dùng vượt qua khó khăn hiện tại.

Bên cạnh việc sắp xếp, phân bổ nguồn hàng hợp lý, Saigon Co.op đặc biệt chú trọng đến chất lượng hàng hóa ngay từ khâu lựa chọn nhà cung cấp và phân phối đến tay người tiêu dùng, luôn tuân thủ theo quy trình chuẩn, thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng hàng hóa nghiêm ngặt với từng nhóm hàng hóa để có những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng nhằm để giữ uy tín với khách hàng. Đại diện bộ phận thu mua Saigon Co.op cho biết trong suốt quá trình hợp tác, siêu thị liên tục kiểm tra, khảo sát với các nhà cung cấp. Mục tiêu là để kịp thời tư vấn, nhắc nhở nhà cung cấp thực hiện các cải tiến trên quy trình sản xuất, chế biến, bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng và mang tính ổn định, đi kèm với những chương trình khuyến mãi, mua sắm hấp dẫn tới người tiêu dùng.

Siêu thị Việt, do người Việt xây dựng, vì người Việt phục vụ - Ảnh 2.

Co.opmart luôn thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng hàng hóa nghiêm ngặt với từng nhóm hàng hóa 

Các thành tích tiêu biểu

Co.opmart là thương hiệu được "tin và dùng" | Thị trường NLD

 

Với bề dày hoạt động của mình, Co.opmart đạt được nhiều giải thưởng trong nước cũng như quốc tế 

Giải thưởng trong nước

1.Anh hùng lao động thời kì đổi mớiGiải thưởng Nhà nước 09/2000
 
2.Huân chương Độc lập hạng 3Giải thưởng Nhà nước2009
 
3.Doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc nhấtBộ Công thương 2007 - 2010
 
4.Thương hiệu dịch vụ được hài lòng nhấtBáo Sài Gòn Tiếp Thị 2007 - 2013
 
5.Cúp tự hào thương hiệu ViệtBáo Đại đoàn kết2010-2011
 
6.Thương hiệu Việt được yêu thích nhấtBáo SGGP2007-2013
 
7.Huân chương lao động hạng 3 về thành tích xuất sắc trong công tác bình ổn thị trường từ năm  2006-2011Chủ tịch nước2012
 
8.Cúp vàng Doanh nghiệp Hội nhập & Phát triểnVCCI, Bộ Công Thương, Đài Truyền hình VN và một số đơn vị TW phối hợp tổ chức2013
 
9.Huân chương Độc lập hạng IIChủ tịch nước 2014
 
10.Top 10 Sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắcBộ Công thương 2014
 
11. Xác lập Kỷ lục Việt Nam "Co.op Mart - Hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam"  2021
 
* Giải thưởng nước ngoài
 
1.Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình DươngTạp chí Retail Asia2004 - 2014
 
2.Giải Vàng nhà bán lẻ hàng đầu Việt NamTạp chí Retail Asia2004 - 2010 & 2013 - 2014
 
3.Top 200 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam 2007Chương trình hỗ trợ phát  triển Liên hiệp quốc (UNDP)2007
 
4.Giải thưởng chất lượng châu Âu - Arch of Europe Award2007
 
5.Giải Vàng thượng đỉnh chất lượng quốc tế 2008Tổ chức sáng tạo thương mại quốc tế (BID) trao tặng tại New York2008
 
6.Giải "Dịch vụ khách hàng xuất sắc"Liên đoàn các Hiệp hội bán lẻ Châu Á - Thái Bình Dương (Fapra)09/2013
 
7.Giải "Best of the Best - Top 10 nhà bán lẻ xuất sắc tiêu biểu nhất Châu Á - Thái Bình Dương"Tạp chí Retail Asia2014
 
8.Top 200 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình DươngTạp chí Retail Asia2015

Nguồn tham khảo:

http://www.saigonco-op.com.vn/Giớithiệuchung/lichsuhinhthanh/lich-su-hinh-thanh_5347.html

https://nld.com.vn/kinh-te/sieu-thi-viet-do-nguoi-viet-xay-dung-vi-nguoi-viet-phuc-vu-20220414171432506.htm


Duy Nghĩa - Tổng Hợp

TOP 5 ĐỊA ĐẠOvietnam values
TOP 5 ĐỊA ĐẠOvietnam values