[VIETKINGS-TOPPLUS đề cử lần 1/2024] TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam (P.121): Marou – Thương hiệu socola 'bean to bar' đầu tiên của Việt Nam

02-02-2024

(topplus.vn) Câu chuyện thành công về thương hiệu socola Marou là một cuộc hành trình hoàn toàn ngẫu nhiên, được tạo nên bởi chính sự tôn trọng tính nguyên bản. Điều đáng nói, đây là thương hiệu socola đầu tiên "Made in Vietnam" có tên trên bản đồ các sản phẩm bánh kẹo chocolate ngon nhất thế giới.

 

Câu chuyện của Marou bắt đầu từ chính cuộc gặp gỡ định mệnh vào năm 2010 của hai nhà sáng lập: Vincent Mourou (một cựu chuyên gia trong ngành quảng cáo) và Samuel Maruta (cựu giám đốc ngân hàng). Khi cùng tham gia chuyến cắm trại xuyên rừng ở miền nam Việt Nam, Vincent và Samuel đã tìm thấy sự đồng điệu trong suy nghĩ, và nhanh chóng bắt tay nhau rẽ hướng vào con đường làm socola. Sau khi đến thăm vài nghìn mẫu cacao đang phát triển ở quanh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cả hai đã quyết định tìm hiểu tiềm năng sản xuất socola ở Việt Nam – điều mà chưa ai làm trước đây. Lúc đó, tham vọng của Sam Maruta và Vincent Mourou là tạo nên loại socola bean-to-bar đầu tiên tại Việt Nam (Bean-to-bar là loại sôcôla được cùng một nhà sản xuất thực hiện toàn bộ từ khâu xử lý hạt cacao đến khi xuất xưởng thanh sôcôla).  Đó là cơ duyên hình thành nên Marou Faiseurs de Chocolat, thương hiệu chocolate nguyên bản và đầu tiên của Việt Nam.

 

Đặt niềm tin vào mạng lưới nông trại trồng cacao tại một số tỉnh, thành phố ở Việt Nam để có được nguồn hạt chất lượng tốt nhất, 2 chàng trai người Pháp đã biến ước vọng trong mơ trở thành hiện thực và làm nên thương hiệu Marou nổi tiếng toàn cầu chuyên sản xuất socola đen nguyên chất với nguyên liệu hoàn toàn từ Việt Nam.

 

Đến nay, Marou Faiseurs de Chocolat trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất socola “bean to bar” (quá trình từ trồng ca cao lấy hạt đến chế biến thành socola) đầu tiên ở châu Á và cũng là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới sản xuất socola nguyên chất ngay tại địa phương trồng cacao.

 

Câu chuyện thành công của thương hiệu Marou là một cuộc hành trình hoàn toàn ngẫu nhiên, được tạo nên bởi chính sự tôn trọng tính nguyên bản. Marou là một trong những doanh nghiệp sản xuất socola “bean to bar” (nhà sản xuất thực hiện toàn bộ từ khâu xử lý hạt cacao đến khi xuất xưởng thanh socola) đầu tiên ở châu Á và là một trong số ít trên thế giới sản xuất socola nguyên chất ngay tại địa phương trồng cacao. Công nghệ này vừa mới lại vừa không mới, bởi socola thì vẫn luôn được làm từ hạt ca cao nhưng theo thời gian, để tiết kiệm chi phí, rất ít công ty socola còn sản xuất socola trực tiếp từ các hạt cacao. Họ thường mua lại socola làm sẵn từ các công ty gia công hoặc xuất khẩu, rồi nấu chảy ra, pha thêm hương liệu và chế biến thành sản phẩm socola của mình. Marou xử lý hạt cacao với kỹ thuật rang lâu tại nhiệt độ không quá cao để có thể truyền đạt được hương vị thổ nhưỡng cũng như nỗ lực tạo ra sản phẩm thủ công đặc biệt này.

 

 

 

 

Theo Samuel Maruta, điều đặc biệt ở Việt Nam là đa dạng địa hình, khí hậu, bởi vậy những hạt cacao trồng tại khu vực khác nhau sẽ cho ra những hương vị khác nhau và mang đặc trưng hương vị của loại cacao trồng tại vùng đất đó, phản ánh hương vị của thổ nhưỡng địa phương, bao gồm cả đặc điểm địa hình và thời tiết.

 

Các thanh socola của Marou được làm từ những hạt cacao chọn lọc từ 6 tỉnh thành ở Việt Nam: Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và Bến Tre.

 

Cacao Bến Tre có hương vị của dừa non và chuối non mới trảy. Cacao Tiền Giang mang hương vị của quế và mật ong. Hạt cacao Đồng Nai mang vị chua dịu của trái cây miền nhiệt đới. Miền đất Lâm Đồng tạo ra chocolate mang nét trầm ấm của mận, nho khô và cà phê espresso. Hạt cacao ở mỗi nơi lại mang một hương vị rất riêng.

 

Đây có lẽ là một trong những yếu tố chính giúp sản phẩm thuần Việt này được trang web chuyên về du lịch Tripadvisor.com bình chọn là "Loại socola ngon nhất Thế giới" (The best chocolate in the world). Trong khi đó, tạp chí National Times gọi Maison Marou (Quán cà phê và cũng là cửa hàng chính của Marou) là "Quán cà phê của loại socola ngon nhất thế giới". Đặc biệt, Tạp chí The New York Times danh giá của Mỹ đã ưu ái dành cho Marou một bài báo với tiêu đề: "Loại socola ngon nhất mà bạn chưa bao giờ được thử" (The best chocolate you've never tasted). Năm 2013, socola Marou 70% đã giành huy chương Bạc, socola Marou 78% giành huy chương Đồng tại Lễ trao giải thường niên của Viện Hàn lâm Socola Anh (British Academy of Chocolate).

 

 

Ấn tượng của khách hàng về Marou còn nằm ở vẻ ngoài mang hơi hướng cổ điển nhưng vẫn giữ được nét hiện đại. Đây là điểm nổi bật của Marou so với những đối thủ của mình. Để bao bì mang dấu ấn riêng, những nhà thiết kế đã sử dụng giấy in tay thủ công từ các nghệ nhân ở Chợ Lớn, các họa tiết lấy cảm hứng từ những mẫu hoa văn theo văn hoá Việt Nam và được in lụa theo phương pháp truyền thống.

 

 

Sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên trên đường Calmette vào năm 2016, Marou mới thực sự thành công ở thị trường Việt Nam. Tại không gian cửa hàng kiêm nhà hàng Maison maroum ấn tượng đầu tiên khi ghé thăm đó là hương cacao thơm lừng. Đến đây, các thựck hách không khỏi ngạc nhiên và thích thú khi được tận mắt chứng kiên gần như mọi công đoạn từ chế biến đến đóng gói socola dưới bàn tay khéo léo của các bếp bánh (pastry chef) tài năng của Marou.

 

 

Uy tín trên toàn cầu cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam đã giúp Marou trở nên thành công ở quê nhà cũng như trên mặt trận quốc tế. Hành trình hơn 10 năm qua đã khẳng định sự sáng tạo không biên giới mà luôn thấm đẫm bản sắc Việt Nam.

 

 

 

-------------------------------------------------

Chính bởi những giá trị đặc biệt đó, Trung tâm TOP Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã quyết định đề cử Marou vào TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam: "Thương hiệu socola 'bean to bar' đầu tiên của Việt Nam". Đây là hành trình tìm kiếm và đề cử Top 500 Kỷ lục Việt Nam không thể thay thế được, từ đó góp phần quảng bá các giá trị đặc biệt của đất nước và con người Việt Nam nói chung cũng như các giá trị của từng địa phương nói riêng. 

Mọi thông tin xin gửi về:

Ban quản lý Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam

Email: 

Ms Diệu Phi (Quản lý hành trình) - 0333108555 

Trung tâm TOP Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings)


Diệu Phi – VietKings (tổng hợp và biên tập, ảnh Internet)