[WOWTIMES - Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO): 132 năm gìn giữ và nâng tầm vị thế bia Việt

17-09-2022

(KỶ LỤC - WOWTIMES) Trải qua hơn 130 năm lịch sử, với hơn 60 năm phục hồi, xây dựng và phát triển, HABECO đã luôn nỗ lực, phấn đấu, xây dựng thương hiệu HABECO ngày càng vững mạnh. Các dòng sản phẩm mang thương hiệu HABECO đã trở thành một phần của văn hóa ẩm thực người Hà Nội, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng, yêu mến.

Tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội là Nhà máy bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890.

Ngày 15/8/1958, trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 13 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bốn năm Thủ đô hoàn toàn giải phóng; chai bia Việt Nam đầu tiên của Habeco mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời trong niềm vui xúc động lớn lao của cán bộ công nhân viên Nhà máy. Đó là chai bia đầu tiên của người Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ.

 

Trụ sở Habeco (Ảnh: Website đơn vị)

 

Với bí quyết công nghệ, truyền thống trăm năm, cùng hệ thống thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề, có trình độ, tâm huyết, các dòng sản phẩm mang thương hiệu Bia Hà Nội của HABECO như Bia hơi Hà Nội, Bia lon Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium… đã nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng về cả chất lượng và phong cách, chinh phục những người sành bia trong và ngoài nước.

 

Sản phẩm của HABECO ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người tiêu dùng suốt hơn 130 năm qua (Ảnh: Internet)

 

Sức vươn lên mạnh mẽ của một cây đại thụ trong ngành nước giải khát Việt Nam, các sản phẩm của HABECO được phân phối rộng rãi tới không chỉ ở thị trường trong nước mà cả tại các thị trường nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Anh, Đức, Mỹ, Australia... cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới.

CÁC MỐC SON TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG HƠN 100 NĂM PHÁT TRIỂN CỦA HABECO:

Năm 1890: Nhà máy bia Hommel – tiền thân của Tổng công ty HABECO được thành lập với quy mô 30 nhân công, với mục đích phục vụ quân viễn chinh Pháp.

 

(Ảnh: Website HABECO)

 

- Năm 1957: Khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, quân Pháp trước khi rút lui đã tháo dỡ, phá hoại máy móc, thiết bị, đốt hết các tài liệu kỹ thuật quan trọng nhằm làm cho nhà máy tê liệt. Tới năm 1957, theo chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ, nhà máy bia Hommel được khôi phục và đổi tên thành Nhà máy bia Hà Nội.

- Ngày 1/5/1958: Mẻ bia thử đầu tiên được thực hiện thành công do ông Vũ Văn Bộc – một công nhân lành nghề của nhà máy bia Hommel cũ kết hợp với sự giúp đỡ từ các chuyên gia bia của Tiệp Khắc.

- Tháng 8/1958: Chai bia đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam.

 

Nhãn hiệu Bia Trúc Bạch ra đời từ năm 1958 (Ảnh: Website HABECO)

 

- Năm 1960: Bia Hữu Nghị và bia hơi ra đời.

 

(Ảnh: Website HABECO)

 

- Năm 1991: Bia lon ra đời

- Năm 1993: Nhà máy Bia Hà Nội chuyển đổi mô hình hoạt động, đổi tên thành Công ty Bia Hà Nội và đẩy mạnh quá trình đổi mới thiết bị, nâng công suât lên 50 triệu lít/năm.

- Năm 2003: Thành lập Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội

- Năm 2006: Khởi công xây dựng Nhà máy Bia Hà Nội tại Vĩnh Phúc

- Năm 2007: Ký kết hợp tác chiến lược với tập đoàn bia Carlsberg

 

Đại diện Habeco và Tập đoàn bia Carlsberg ký kết đánh dấu sự hợp tác (Ảnh: Website HABECO) 

 

- Năm 2008: Bắt đầu cổ phần hóa, chuyển đổi mô hình hoạt đông thành Công ty Cổ phần.

- Năm 2010: HABECO hoàn thành dự án đầu tư xây dựng Nhà máy bia công suất 200 trăm triệu lít/năm tại Mê Linh, Hà Nội với hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á, đưa Tổng công ty đạt công suất gần 400 triệu lít/năm và trở thành một trong haI Tổng công ty sản xuất bia lớn nhất của Việt Nam. Cùng năm 2010, sản phẩm Bia Trúc Bạch được khôi phục.

 

Dây chuyền sản xuất Bia Hà Nội (Ảnh: CafeF)

 

- Năm 2012: Sản lượng Bia Hà Nội đạt 456 triệu lít.

- Năm 2013: Đầu tư dây chuyền chiết nước tinh lọc.

- Năm 2014: Khởi công dự án dây chuyền chiết lon 60.000 lon/giờ tại Mê Linh, hoàn thành vào đầu năm 2015

 

Habeco triển khai nghiên cứu sản xuất đa dạng hóa sản phẩm bia chai, bia lon cả về chất lượng và mẫu mã, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. (Ảnh: Website HABECO)

 

- Năm 2015: Xây dựng mới Viện Kỹ thuật Bia – Rượu – NGK Hà Nội tại Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh,  chính thức đi vào hoạt động năm 2016. Đồng thời HABECO đầu tư xây dựng hệ thống Pilot Plant nhằm phục vụ công tác nghiên cứu sản phẩm mới.

- Năm 2017: Thành lập nhà máy Bia Hà Nội – Hoàng Hoa Thám

 

Nhà máy Bia Hà Nội – Hoàng Hoa Thám (HABECO) là một trong những nhà máy đi đầu về ngành nghề sản xuất nước giải khát tại Việt Nam. (Ảnh: Website HABECO)
 

- Năm 2018: Ra mắt bộ nhận diện mới cho sản phẩm bia Trúc Bạch.

- Tháng 5/2019: HABECO chính thức ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với slogan “Sức bật Việt Nam”Logo mới với chữ HABECO được viết in đậm gắn với giá trị cốt lõi của Habeco:

HHội nhập nhưng vẫn riêng một bản sắc
AAm hiểu nhưng không ngừng nghiên cứu
BBền bỉ nhưng sẵn sàng bứt phá
EÉp nỗ lực để không ngừng phát triển
CChung ước mơ để cùng nhau đi tới
OÔm chí lớn cho một tầm cao mới

Nhận diện thương hiệu mới lấy cảm hứng từ ngôi sao dẫn lối thành công, logo với các bông hoa Houblon nhũ vàng được xếp thành hình ngôi sao là biểu tượng của những tinh tuý mà HABECO đã dày công nghiên cứu để cho ra đời những mẻ bia tuyệt hảo, làm say đắm vị giác của những người sành bia. Màu xanh chủ đạo của logo là màu của những búp hoa Houblon khi còn tươi, cũng là màu của thiên nhiên, của sự tươi mới và phát triển, của sức mạnh không ngừng phát triển. (Ảnh: Internet)

 

- Năm 2021: Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội chính thức ra mắt cửa hàng giới thiệu và kinh doanh các sản phẩm bia hơi Hà Nội, tại địa chỉ số 183 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội nhằm tiếp nối và quảng bá văn hóa bia hơi Hà Nội – Một biểu tượng thân ái, chân tình và hiếu khách của người dân Thủ đô. 

 

WOWTIMES -  GIẢI THƯỞNG VÀ THÀNH TỰU

- Năm 2014: Giải thưởng Quốc tế lần thứ 29 cho thương hiệu nổi tiếng nhất tại Madrid – Tây Ban Nha (2004)

 

(Ảnh: Website HABECO)

 

- Năm 2005: Giải Vàng châu Âu cho chất lượng và uy tín thương mại 
- Năm 2006: Giải thưởng châu Á Thái Bình Dương 
- Năm 2009: Đơn vị xác lập Kỷ lục Việt Nam với Ngày hội bia có số lượng người nâng cốc chúc mừng nhiều nhất trong cùng một thời gian
- Ngày 4/1/2016:Bản đồ Việt Nam ghép bằng lon bia của HABECO đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Kỷ lục trong lễ bế mạc chương trình "Ký ức Hà Nội” 

 

Bản đồ Việt Nam được ghép thành bởi hàng trăm vỏ lon Bia Hà Nội do tập thể Cán bộ - Công nhân viên HABECO thực hiện. Sản phẩm sau đó được bán đấu giá để trao tặng cho Tổ bán báo xa mẹ nhằm đóng góp một phần kinh phí giúp đỡ các em trong cuộc sống. (ẢnhL VietKings)

 

Đại diện HABECO nhận bằng xác lập Kỷ lục từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Ảnh: VietKings)

 

Cùng năm 2016, đơn vị xác lập Kỷ lục Tháp Keg bia hơi Hà Nội cao nhất Việt Nam và Mô hình lon bia Hà Nội và lon bia Trúc Bạch lớn nhất.

- Năm 2019: Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống 

 

 

- Ngày 5/7/2019, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 đến năm 2018. 

 

(Ảnh: Vietnamnet)


- Năm 2020: Top 50 thương hiệu dẫn đầu 
- Năm 2021: Giải thưởng Sao vàng đất Việt

 

(Ảnh: Nông nghiệp VN)
 

- 6 năm liên tiếp (2014-2020), HABECO đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia 

 

Ông Ngô Quế Lâm - Tổng giám đốc Habeco nhận biểu trưng và hoa kỷ niệm tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia năm 2018 (Ảnh: VnExpress)

 

Ngoài ra HABECO còn đạt được một số giải thưởng khác như Cúp Nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia, Cúp Vàng thương hiệu và nhãn hiệu, Top 50 công ty niêm yết tốt nhất,...

Trải qua hơn 130 năm lịch sử với hơn nửa thế kỷ khôi phục và phát triển, đến nay, HABECO đã trở thành một trong các doanh nghiệp hàng đầu của ngành Đồ uống Việt Nam.Định hướng phát triển trong những năm tiếp theo, HABECO xác định chiến lược trọng tâm của doanh nghiệp là tiếp tục nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với chất lượng cao cũng như làm mới mẫu mã bao bì các sản phẩm truyền thống, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực; cùng những cam kết hướng đến cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp mang Thương hiệu quốc gia, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước.

 


Diệu Phi - WowTimes (Tổng hợp và biên tập)

 

TOP 5 ĐỊA ĐẠOvietnam values
TOP 5 ĐỊA ĐẠOvietnam values