[WOWTIMES - Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] SAIGON CO.OP - 33 năm xây dựng thương hiệu bán lẻ với phương châm "vì người Việt phục vụ".

21-06-2022

(kyluc.vn) - Kể từ khi ra đời từ năm 1989 cho đến nay, Saigon Co.op luôn là đơn vị tiên phong đi đầu vì mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng Việt.

 

 

Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) là đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food với gần 1.000 điểm bán trải dài trên toàn quốc. Chỉ số sức mạnh thương hiệu 2019 (Nielsen): 3.1 – là thương hiệu rất mạnh, một trong những thương hiệu dẫn đầu ngành bán lẻ tạp hóa hiện đại tại Việt Nam.

Saigon Co.op luôn góp mặt trong danh sách Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương kể từ lần đầu tiên giải thưởng này được công bố với thứ hạng không ngừng gia tăng. Trong giai đoạn 2013 – 2017, thứ hạng của Saigon Co.op luôn tiệm cận Top 200, 2 lần vươn lên thứ 190 vào các năm 2015 và 2017 (Từ 2018, Retail Asia Publishing và Euromonitor dừng công bố). Saigon Co.op Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ Việt Nam (theo đánh giá của Vietnam Report)

Tầm nhìn của Saigon Co.op đó là: “Phấn đấu duy trì vị trí Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trên cơ sở phát triển nhanh và bền vững chuỗi siêu thị Co.opmart, nỗ lực đa dạng hóa các mô hình bán lẻ văn minh, hiện đại. Đồng thời không ngừng tăng cường mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với người tiêu dùng và cộng đồng. Xây dựng Saigon Co.op trở thành một tổ chức Hợp tác xã tiêu biểu có tầm vóc và quy mô hoạt động trên phạm vi cả nước và từng bước vươn ra khu vực, luôn được khách hàng và đối tác tín nhiệm và tin yêu”.

 

Saigon Co.op - lịch sử hình thành và phát triển: 

 

 

Khởi nghiệp từ năm 1989, sau đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, mô hình kinh tế HTX kiểu cũ thật sự khó khăn và lâm vào tình thế khủng hoảng phải giải thể hàng loạt. Trong bối cảnh như thế, ngày 12/5/1989 - UBND Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua Bán Thành phố trở thành Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Co.op với 2 chức năng trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX. Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

Từ năm 1992 - 1997, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm cho các Doanh nghiệp phải năng động và sáng tạo để nắm bắt các cơ hội kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm quản lý từ các đối tác nước ngoài. Saigon Co.op đã khởi đầu bằng việc liên doanh liên kết với các công ty nước ngoài để gia tăng thêm nguồn lực cho hướng phát triển của mình. Là một trong số ít đơn vị có giấy phép XNK trực tiếp của Thành phố, hoạt động XNK phát triển mạnh mẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần xác lập uy tín, vị thế của Saigon Co.op trên thị trường trong và ngoài nước.

Sự kiện nổi bật nhất là sự ra đời siêu thị đầu tiên của hệ thống siêu thị Co.opmart là Co.opmart Cống Quỳnh vào ngày 09/02/1996, với sự giúp đỡ của các phong trào HTX quốc tế đến từ Nhật, Singapore và Thụy Điển. Từ đấy loại hình kinh doanh bán lẻ mới, văn minh phù hợp với xu hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh đánh dấu chặng đường mới của Saigon Co.op.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động bán lẻ theo đúng chức năng, lãnh đạo Saigon Co.op dành thời gian nghiên cứu học tập kinh nghiệm của hệ thống siêu thị KF (Thụy Điển), NTUC Fair Price (Singapore), Co.op (Nhật Bản) để tạo ra một hệ thống siêu thị mang nét đặc trưng của phương thức HTX tại TpHCM và Việt Nam.

Năm 1998, Saigon Co.op đã tái cấu trúc về tổ chức và nhân sự, tập trung mọi nguồn lực của mình để đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Các siêu thị Co.opmart lần lượt ra đời đánh dấu một giai đoạn phát triển quan trọng: hình thành chuỗi siêu thị mang thương hiệu Co.opmart.

 

Saigon Co.op và những dấu mốc quan trọng:

 

Năm 1998, Saigon Co.op đã tái cấu trúc về tổ chức và nhân sự, tập trung mọi nguồn lực của mình để đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Các siêu thị Co.opmart lần lượt ra đời đánh dấu một giai đoạn phát triển quan trọng: hình thành chuỗi siêu thị mang thương hiệu Co.opmart.

 

 Các siêu thị Co.opmart lần lượt ra đời phục vụ nhu cầu mua sắm của người Việt. 

Năm 2013: Khai trương đại siêu thị Co.opXtra.

 

 

 

Năm 2014: Khai trương TTTM SenseCity, là mô hình tích hợp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ trong không gian mua sắm hiện đại của Saigon Co.op do SCID phụ trách vận hành.

Năm 2016: Ra đời mô hình chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile với sứ mạng hiện đại hóa mô hình bách hóa đã quen thuộc với người dân Việt Nam, mang đến hàng hóa chất lượng và giá cả tốt cho khách hàng.

 Chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile liên tục được ra đời. 

 

Năm 2017: chính thức đưa Sense Market - là chợ truyền thống kết hợp hiện đại đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu mua sắm và giải trí của khách hàng trong và ngoài nước.

Năm 2018: Ra mắt mô hình cửa hàng tiện lợi 24h - Cheers. Đây là thành quả sau nhiều năm hợp tác của Saigon Co.op (Việt Nam) và NTUC FairPrice (Singapore).

.

Mô hình 24h - Cheers sau nhiều năm hợp tác của Saigon Co.op (Việt Nam) và NTUC FairPrice (Singapore).

 

Saigon Co.op và những thành tựu đáng tự hào:

- Saigon Co.op nhận danh hiệu Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương;  Giải Vàng nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam (Tạp chí Retail Asia, từ 2004 – 2014).
- Saigon Co.op là Thương hiệu Việt được yêu thích nhất do Báo Sài gòn Giải phóng vinh danh từ 2007 – 2018.

 Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhận giải thưởng Thương hiệu Việt được yêu thích nhất. 

 

- Năm 2013, Saigon Co.op nhận Giải Dịch vụ khách hàng xuất sắc do Liên đoàn các Hiệp hội bán lẻ Châu Á - Thái Bình Dương (Fapra).
- Năm 2014, Saigon - Co.op nhận Giải "Best of the Best - Top 10 nhà bán lẻ xuất sắc tiêu biểu nhất Châu Á - Thái Bình Dương" của Tạp chí Retail Asia.
- Năm 2015, Saigon Co.op được chọn vào Top 200 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương (Tạp chí Retail Asia, năm 2015).
- Saigon Co.op nhận Thương hiệu Vàng do Ủy ban Nhân dân TP.HCM chứng nhận năm 2021. Giải thưởng Thương hiệu Vàng lần đầu tiên được TP HCM tổ chức, nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp (DN) có thành quả xây dựng thương hiệu sản phẩm ấn tượng, gắn với sự nhận diện về Sài Gòn - TP HCM. 

 

Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, đại diện đơn vị nhận cúp Thương hiệu Vàng (Ảnh: Thiên Trang - nld)

 

- Cũng trong năm 2021, Saigon Co.op được chính thức xác lập Kỷ lục Việt Nam “Co.opmart - hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam”.

Thương hiệu Co.opmart thuộc Saigon Co.op đã được vinh danh là Hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cấp năm 2021. 

 

Vào ngày 25.6.2022 sắp tới, Saigon Co.op sẽ tổ chức sự kiện “Cùng Saigon Co.op nấu mâm cơm ba miền” với sự tham gia của 999 gia đình  tham dự tại 120 điểm siêu thị trực thuộc hệ thống Saigon Co.op tại 44 tỉnh thành trên khắp đất nước. Sự kiện này đã được Saigon Co.op đề xuất xác lập Kỷ lục Việt Nam và gửi hồ sơ đăng ký đến Tổ chức Kỷ lục Việt Nam VietKings.

 

 

Tại sự kiện, ban thẩm định của VietKings sẽ trực tiếp giám sát và kiểm tra các thông số như đúng hồ sơ đăng ký do đơn vị cung cấp để tiến hành xác lập Kỷ lục Việt Nam trong thời gian sớm nhất. 

TOP 5 ĐỊA ĐẠOvietnam values
TOP 5 ĐỊA ĐẠOvietnam values