[VIETKINGS] Top 100 Thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có mặt tại Việt Nam – P35 – Chanel (Pháp): 9 năm mang xu hướng thời trang thế giới đến gần với người Việt (2011)

11-07-2021

Chanel là một trong những thương hiệu thời trang uy tín nhất thế giới với các dòng sản phẩm như thời trang cao cấp, quần áo may sẵn, phụ kiện, nữ trang và nước hoa. Những thiết kế đơn giản mà tinh tế, cổ điển mà hiện đại, sang trọng mà tiện dụng của Chanel luôn được các ngôi sao Hollywood ưa chuộng và đầy hấp lực với các tín đồ thời trang. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến nguồn gốc lịch sử, sự thăng trầm qua từng giai đoạn hay ý nghĩa của logo với hai chữ C đấu lưng vào nhau của thương hiệu này.

 

House of Chanel, thành lập năm 1909 bởi một người phụ nữ yêu thích thời trang có tên Coco Chanel. Ban đầu Coco một cửa hiệu thời trang nhỏ dành cho phái nữ tại số 160 đại lộ Malesherbes, Paris. Nơi này là căn hộ của thương nhân Étienne Balsan, cũng là nơi tụ tập của những người đi săn hoặc chơi thể thao thuộc tầng lớp thượng lưu. Điều này giúp Coco có cơ hội gặp những quý bà bên cạnh các ông chủ thuộc tầng lớp quý tộc này - những tín đồ của thời trang thực thụ. Coco Chanel có thể bán cho họ những chiếc mũ mà bà thiết kế và tự may. Năm 1910, Coco tiếp tục mở một cửa hàng thời trang chuyên bán trang phục nữ lấy tên Chanel Modes tại 21 đường Cambon, Paris.

 

House of Chanel tại Paris

 

Nhà sáng lập Coco Chanel

 

Chiến tranh thế giới lần thứ I đã ảnh hưởng đến thời trang châu Âu, trong đó có Chanel. Do sự khan hiếm về vật liệu và cũng như quyền phụ nữ đã được chú trọng dẫn đến sự thay đổi về thiết kế cũng như chất liệu vải trong khoảng thời gian này. Cửa hàng của Chanel tập trung bán các loại quần áo như blazer, váy bút chì, áo kiểu thủy thủ, áo ấm, váy áo vest, đầm đen được cắt may đơn giản với những chất liệu như flannel, linen, jersey, vải tuyn. Những chất liệu này có độ dày, ấm nhưng rủ, vừa tạo sự mạnh mẽ nhưng đồng thời cũng làm tôn lên những đường nét gợi cảm của người phụ nữ. Các loại vải này đặc biệt phù hợp với những thiết kế đơn giản, mang phong cách nam tính của Chanel.

 

 

 

 

 

 

 

Năm 1915, những thiết kế và trang phục của Chanel đã nổi tiếng khắp nước Pháp. Từ 1915–1917, danh tiếng của Chanel lan rộng khắp châu Âu. Theo đã thống kê của các tạp chí lớn, trang phục của Chanel có mặt trong tủ quần áo của hầu hết người dân châu Âu. Năm 1921, để bổ sung cho những sản phẩm quần áo của mình và dành tặng cho khách hàng đến mua sắm một món quá nhỏ, Coco Chanel đã đặt điều chế loại nước hoa dành riêng cho thương hiệu House of Chanel của bà. Trong đó có loại nước hoa nổi tiếng đến tận ngày nay là Chanel No.5, nhưng do được quá nhiều người ưa chuộng, thương hiệu Chanel đã quyết định sản xuất thêm để bán lẻ.

 

Nước hoa nổi tiếng - Chanel No.5

 

Sự thành công của nước hoa Chanel No.5 đã gây động lực cho Coco Chanel sản xuất thêm những loại nước hoa khác và mở rộng kinh doanh ra khỏi biên giới nước Pháp và châu Âu. Để mở rộng thương hiệu ra khỏi biên giới là điều không hề dễ dàng, Coco Chanel đã phải hợp tác với những người có đầu óc kinh doanh và nguồn vốn mạnh như Théophile Bader và Pierre Wertheimer. Ngay sau sự hợp tác này, Công ty nước hoa Chanel (Parfums Chanel) đã ra đời.

 

 

 

 

Bên cạnh quần áo, nước hoa, Coco Chanel đã phát triển thêm mảng nữ trang cho thương hiệu của mình. Năm 1932, Chanel tổ chức triển lãm nữ trang với những chiếc vòng cổ kim cương hình sao chổi, đài phun nước, mặt trời… Đến năm 1937, House of Chanel mở rộng sản xuất nhắm đến nhiều đối tượng phụ nữ hơn. Đặc biệt, cho ra mắt những sản phẩm thời trang dành cho những phụ nữ có thân hình nhỏ nhắn. Chanel đã góp phần lăng-xê cho xu hướng thời trang Gamine (kiểu trang phục cho những phụ nữ nhỏ nhắn, linh hoạt, tinh nghịch, có một chút gì đó nam tính) những năm 1930–1940.

 

 

 

 

Logo chính thức của Chanel do chính Coco Chanel thiết kế với hình hai chữ C đấu lưng vào nhau là chữ viết tắt tên của bà. Màu đen trên chữ cái của logo thể hiện sự sang trọng, tinh tế và xuất sắc của thương hiệu. Logo này được đăng ký bản quyền khi cửa hàng Chanel đầu tiên được mở.

 

Chanel store tại tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

 

Niềm tự hào của thời trang Pháp – Chanel đã mở một cửa hàng thời trang duy nhất tại Việt Nam tại khách sạn Rex (quận 1, thành phố hồ chí minh) vào năm 2011. Thị trường thời trang Việt là một mảnh đất màu mỡ, ít được khai phá, các thương hiệu nước ngoài tại đây còn chưa đa dạng, Chanel đã nhanh chóng mở rộng và trở thành một phần của “văn hóa cuối tuần” nơi đây.

Theo Bazaar 

Thiên Kim (sưu tầm và biên tập) (nguồn ảnh: internet)

 
 

 

TOP 5 ĐỊA ĐẠOvietnam values
TOP 5 ĐỊA ĐẠOvietnam values