[VIETKINGS] Top 100 Thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có mặt tại Việt Nam – P31 – PepsiCo (Mỹ): Sự tăng trưởng vượt bậc sau 26 năm có mặt tại Việt Nam (1994)

04-07-2021

Ngày nay, Pepsi đã trở nên phổ biến trên thế giới hơn bao giờ hết. Theo khảo sát thì cứ trong 4 sản phẩm nước uống có gas được bán ra thế giới thì có một sản phẩm của Pepsi. Từ những khởi nguồn hết sức bình thường, Pepsi đã sống sót sau hai lần phá sản và trở thành công ty nước giải khát lớn thứ 2 trên thế giới.

 

Năm 1893, dược sĩ Caleb Davis Bradham đã  pha chế ra một loại nước uống giúp dễ tiêu làm từ nước cacbonat, đường, vani và một chút dầu chanh. Ban đầu, nó được bán trong khu vực dưới tên “Brad’s Drink”. Đến năm 1898, Brad’s Drink lại được đổi tên thành “Pepsi-Cola”; Bradham lấy từ dyspepsia, có nghĩa là khó tiêu, mang mục đích ban đầu của sản phẩm và ông muốn một cái tên mới thú vị, mạnh mẽ hơn. Từ đó, thương hiệu đồ uống Pepsi-Cola được đưa ra bán một cách rộng rãi.

 

Caleb Davis Bradham

 

Pepsi làm ăn phát đạt qua hai thập kỉ tiếp theo. Nhưng do việc vận chuyển, thiếu đường để sản xuất và một số các khó khăn khác trong thế chiến thứ nhất đã khiến công ty phá sản. Những người chủ mới đã phục hồi lại công ty nhưng tới năm 1931, tình hình kinh tế suy yếu một cách trầm trọng lại một lần nữa khiến công ty phá sản.

 

Trụ sở chính của PepsiCo tại Mỹ

 

Ngay lúc  đó, Charles Guth, chủ tịch Loft Industries - hệ thống các cửa hàng bán kẹo và nước soda, đã mua lại công việc kinh doanh chính của Pepsi và đưa nó vào bán ở trong các cửa hàng của ông ta. Do cùng thời điểm đó, Pepsi phải cạnh tranh với một đối thủ nước ngọt có tiếng khác, Charles Guth đã thay đổi cách kinh doanh, nước ngọt Pepsi được đựng trong những chai lớn có dung tích 12 ounce và bán với giá 10 cent trong khi chai nước ngọt thông thường có dung tích khoảng 6 ounce. Để tăng nhanh doanh số bán hàng, Guth đã giảm giá xuống còn 5cent/chai nhưng vẫn để nguyên chai 12-ounce, giữ cho Pepsi khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

 

Quảng cáo thời kì đầu của Pepsi

 

Sau thế chiến thứ 2 và tới những năm 50, Alfred Steele – CEO lúc bấy giờ cúa Pepsi-Cola Company mở rộng việc phát triển kinh doanh. Với sự biến đổi của kinh tế trong lĩnh vực đồ uống có gas, Pepsi thúc đẩy chiến lược trở thành thương hiệu toàn cầu, mà mở đầu chiến dịch là tập trung quảng bá vào giới trẻ. Đánh vào xu thế của thế hệ baby-boom (những người sinh từ năm 1946 tới 1964) lúc đó đang hướng tới tương lai với sự lạc quan cao độ, Pepsi cho ra quảng cáo mang tên “Thế hệ Pepsi”.

 

 

 

 

Năm 1965, PepsiCo được thành lập với sự hợp nhất của Công ty Pepsi-Cola và Frito-Lay, Inc. – một công ty chuyên về snack khoai tây chiên, đồ ăn nhẹ. Công ty đa quốc gia PepsiCo có trụ sở tại Harrison, New York, hoạt động chính là sản xuất, tiếp thị và phân phối thức uống có ga, thực phẩm ăn nhẹ có hạt, đồ uống và các sản phẩm khác.

 

Các dòng sản phẩm tại PepsiCo

 

Trải qua 55 năm phát triển, 22 thương hiệu của PepsiCo đã tạo ra doanh số bán lẻ hơn 1 tỷ đô la Mỹ, [2] và các sản phẩm của công ty đã được phân phối trên hơn 200 quốc gia.  Dựa trên doanh thu thuần, PepsiCo là doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống lớn thứ hai trên thế giới, sau Nestlé . Trong phạm vi Bắc Mỹ, PepsiCo là doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống lớn nhất.

 

 

 

 

Nhắc đến thương hiệu Pepsi chắc không ai là không biết, từ già trẻ gái trai đều đã từng ít nhất một lần uống thử nước ngọt có gas nổi tiếng toàn cầu này. Chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 1994, đến nay Pepsi đã trở thành một trong số những thương hiệu dẫn đầu thị trường công nghiệp nước giải khát nước nhà. Năm 2013, PepsiCo thành lập liên minh Pepsi và Suntory (Nhật Bản), từ đó hoạt động dưới tên Suntory PepsiCo Việt Nam. 

 

Nhà máy của Pepsico tại Cần Thơ

 

Suntory Pepsico hiện có 6 nhà máy sản xuất, 5 văn phòng bán hàng với 2800 lao động trực tiếp. Ngoài ra, công ty hiện đã mở rộng kinh doanh thêm nhiều dòng sản phẩm khác như nước uống đóng chai, nước ép trái cây, nước uống tăng lực và trà với các sản phẩm điển hình như: Sting, Twister, Lipton Ice Tea, Aquafina,Trà Olong Tea Plus, Moutain Dew… Với dòng sản phẩm đa dạng như vậy, Pepsi đã chứng minh được sự linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Qua hơn 26 năm phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam, PepsiCo đã dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước và cùng với chiến lược marketing, khắc sâu thương hiệu Pepsi vào trí nhớ của người Việt. Mặc dù đến nay đã xuất hiện thêm nhiều dòng nước giải khát khác, nhưng phải công nhận rằng Pepsi đã tạo được hình ảnh đặc trưng của lon Pepsi với 3 màu chủ đạo xanh dương – đỏ - trắng với người dân Việt Nam. Điều này phần nào đã chứng minh sự thành công của thương hiệu nổi tiếng này.

Theo PepsiCo Career, The Leader

Thiên Kim (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)

 
 

 

TOP 5 ĐỊA ĐẠOvietnam values
TOP 5 ĐỊA ĐẠOvietnam values